Tin tức

Laptop chỉnh sửa video nên lựa chọn dòng sản phẩm nào?

Bên cạnh máy tính bàn, laptop là công cụ quan trọng không thể thiếu để giải quyết các công việc của những người chuyên dựng và chỉnh sửa video. Bởi ưu điểm linh hoạt, dễ mang theo bên mình chính là những lý do khiến laptop luôn có chỗ đứng trong công việc hậu kỳ. Nhưng cách lựa chọn laptop chỉnh sửa video tốt nhất, hiệu năng cao cho việc hậu kỳ không phải ai cũng biết, nếu chọn sai dễ dẫn đến máy làm việc không hiệu quả. Bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn tìm hiểu về các dòng laptop tốt nhất cho chỉnh sửa video để các nhà làm phim không chuyên hoặc marketer dễ dàng lựa chọn.

Laptop chỉnh sửa video tốt nhất nên lựa chọn dòng sản phẩm nào?

Laptop chỉnh sửa video tốt nhất nên lựa chọn dòng sản phẩm nào?

Những dòng sản phẩm laptop phổ biến hiện nay

Nói đến dòng laptop chỉnh sửa video tốt nhất, các dòng máy trạm đồ họa (workstation) luôn được coi là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên những dòng máy trạm sở hữu cấu hình cao cấp luôn có mức giá “khủng”. Ngoài dòng sản phẩm cấu hình khủng này, trên thị trường hiện nay, laptop có rất nhiều loại với nhiều phân khúc khác nhau, dành cho từng đối tượng cũng như nhóm công việc khác nhau.. Các phân khúc thị trường laptop như:

  • Loại phổ thông: Dành cho công việc văn phòng, giải trí thông thường 
  • Gaming: Là những dòng laptop chuyên phục vụ cho các game thủ
  • Workstation/đồ họa: Đây là dòng laptop có cấu hình mạnh mẽ, thường được dùng để thực hiện các công việc như thiết kế đồ hoạ, render 3D,…

Sự đa dạng của các dòng sản phẩm cũng như thương hiệu khiến cho người mua khó lựa chọn được chiếc máy phù hợp với công việc của mình. Đôi khi các bạn chỉ đọc qua một số thông tin như tên hãng, loại chip, mức giá là đã lựa chọn ngay mà không quan tâm đến tính chất công việc của mình. Nếu bạn vẫn còn lăn tăn về đâu là dòng laptop chỉnh sửa video tốt nhất, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của công việc, hãy theo dõi tiếp bài viết để tìm đáp án cho mình nhé.

Hướng dẫn chọn mua laptop chỉnh sửa video

Với những người làm trong lĩnh vực chỉnh sửa hậu kỳ video, họ thường phải sử dụng các phần mềm Avidemux, Shotcut, DaVinci Resolve, Blender, Lightworks, AVS Video Editor, Adobe Premiere Elements 11…. Mỗi loại phần mềm sẽ yêu cầu sức mạnh cấu hình và đồ họa khác nhau.  Nhưng tựu chung, để chạy ổn định các phần mềm này, laptop chỉnh sửa video tốt nhất nên có cấu hình tối thiểu như:

  • CPU: Tối thiểu là Intel Core i5 hoặc AMD Ryzen 5. Hoặc bạn có thể nâng cấp lên Core i7, i9 hoặc AMD A8, A10. 
  • GPU: nên dùng card đồ họa rời bởi card onboard do nhiều phần mềm sẽ phát huy được hết hiệu năng khi có lượng VRAM đủ mạnh. Người dùng nên ưu tiên dòng card đồ họa NVIDIA vì khả năng tương thích với các phần mềm đồ họa tốt hơn.  NVIDIA hiện có 2 dòng đồ họa mạnh là Geforce và Quadro. Nếu không đủ khả năng trang bị VGA chuyên dụng Quadro, người dùng có thể lựa chọn Geforce thay thế. Tối thiểu là GTX 1050.

Laptop tốt nhất cho chỉnh sửa video cần hiệu năng cao

Laptop tốt nhất cho chỉnh sửa video cần hiệu năng cao

  • RAM: tối thiểu là 8GB để chạy ổn định trong suốt quá trình chỉnh sửa. Bạn nên lưu ý khả năng nâng cấp thêm khi cần. Bạn nên sử dụng loại DRR3 hoặc DRR4 
  • Ổ cứng: tối thiểu 512GB SSD vừa cho phép lưu trữ nhiều mà giúp quá trình vận hành máy được nhanh chóng và mượt mà
  • Màn hình: Đây là yếu tố quan trọng để video của bạn hiển thị đúng với thực tế chỉnh sửa hoặc thêm hiệu ứng. Các yếu tố bạn cần quan tâm là độ phân giải Full HD, khả năng đáp ứng 100% dải màu sRGB hoặc trên 90% dải màu Adobe RGB hay DCI-P3. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn màn hình có chỉ số sai màu nhỏ.

Với những lưu ý kể trên có thể dễ dàng nhận ra các sản phẩm thuộc phân khúc  gaming hoặc máy workstation/đồ họa công suất cao là những mẫu laptop tốt nhất cho chỉnh sửa video nhờ sức mạnh cấu hình và khả năng nâng cấp khi có nhu cầu. Tuy nhiên, số tiền cần bỏ ra để mua cũng không hề nhỏ, giao động từ 30 triệu đến hơn 100 triệu, nhưng bù lại khả năng xử lý và làm việc rất tốt.

4 cấu hình laptop chỉnh sửa video tốt nhất hiện nay

Cũng như các hãng công nghệ khác, Acer liên tục đầu tư và phát triển các dòng sản phẩm có hiệu năng và giá thành phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. Acer nổi bật với dòng sản phẩm Aspire dành cho sinh viên, văn phòng, Swift với thiết kế siêu mỏng nhẹ, Predator, Nitro dành cho các game thủ và ConceptD – mẫu laptop sinh ra để làm đồ họa. 

Nét nổi bật của dòng ConceptD Ezel

Trước khi đi vào tìm hiểu 4 cấu hình laptop chỉnh sửa video, bài viết sẽ điểm qua những nét chung của dòng sản phẩm dành cho đồ họa ConceptD. Các laptop Acer ConceptD đều sở hữu ngôn ngữ tối giản với gam màu trắng chủ đạo, tạo cảm hứng sáng tạo và làm việc cho mọi đối tượng sử dụng. Đặc biệt dòng sản phẩm Ezel sở hữu thiết kế khác biệt so với những laptop từng ra mắt trước đó của Acer. Laptop ConceptD Ezel sở hữu bản lề Ezel ling hoạt cho phép chuyển đổi 6 chế độ gập và xoay khác nhau, giúp bạn có thể linh hoạt trình bày về storyboard cho đồng nghiệp hay tự do phá cách trong lúc chỉnh sửa video.

ConceptD Ezel sở hữu nhiều cấu hình cho người dùng lựa chọn

ConceptD Ezel sở hữu nhiều cấu hình cho người dùng lựa chọn

Cấu hình cũng là một điểm mạnh của dòng sản phẩm này. Máy được trang bị sức mạnh đủ đáp ứng các tác vụ đồ họa nặng như thiết kế 3D hay dựng phim chuyên nghiệp. Ngoài ra, màn hình của ConceptD được đảm bảo chuẩn màu ngay từ nhà xưởng, giúp người dùng bỏ qua công đoạn cân chỉnh màu để tập trung vào công việc. Màn hình cảm ứng với 2 độ phân giải cho người dùng lựa chọn là Full HD và 4K cùng dải màu rộng 100% sRGB hoặc Adobe RGB cùng sai số vô cùng nhỏ đáp ứng yêu cầu hiển thị hình ảnh chân thực sống động.

Dù bạn edit video trong quá trình dài cũng không cần lo máy ồn ào hay quá nóng nhờ hệ thống tản nhiệt tối tân được tích hợp bên trong mẫu máy sành điệu này. Công nghệ làm mát Aeroblade 3D thế hệ 4 với 59 cánh quạt chỉ mỏng 1mm đảm bảo luồng khí ra vào trong thân máy và duy trì độ ồn dưới 40dbA. Thông qua công nghệ tản nhiệt tân tiến, bạn sẽ không còn phải e sợ làm phiền đồng nghiệp hay người khác nữa.  

1. ConceptD 3 Ezel

  • CPU: Intel Core i7 10750H, 6 lõi 12 luồng, 2,6Ghz – 5GHz
  • RAM:DDR4 16GB Onboard, 2400Mhz
  • GPU: NVIDIA GeForce GTX 1650Ti 4 GB GDDR6
  • Màn hình:14 inch FHD (1920×1080), 100% sRGB, IPS (Touch Panel)
  • Ổ cứng SSD: 1TB SSD NVMe M.2 PCIe Gen 3 x 4

Có thể nói ConceptD 3 Ezel là hộp công cụ đa năng giúp người dùng thỏa sức sáng tạo và chỉnh sửa video. Máy được trang bị màn hình cảm ứng siêu mượt 14inch với độ chuẩn màu được cân chỉnh tại xưởng, đảm bảo mang đến hình ảnh chân thực sống động. Máy chỉ nặng 1,73kg đảm bảo khả năng di chuyển dễ dàng

2. ConceptD 3 Ezel Pro

  • CPU: Intel Core i7 10750H, 6 lõi 12 luồng, 2,6Ghz – 5GHz
  • RAM:DDR4 16GB Onboard, 2400Mhz
  • GPU:NVIDIA Quadro T1000 4GB
  • Màn hình:15,6 inch FHD (1920×1080), 100% sRGB, IPS (Touch Panel)
  • Ổ cứng SSD: 1TB SSD NVMe M.2 PCIe Gen 3 x 4

Là phiên bản nâng cấp của ConceptD 3 Ezel, ConceptD 3 Ezel Pro trang bị card đồ họa chuyên nghiệp Quadro T1000 cho sức mạnh xử lý nhanh và mượt mà. Máy được trang bị màn hình kích cỡ 15,6inch đảm bảo không gian làm việc rộng rãi và thoải mái.

ConceptD Ezel được trang bị hết thống tản nhiệt tốt, đảm bảo quá trình vận hành bền bỉ và êm ả

ConceptD Ezel được trang bị hết thống tản nhiệt tốt, đảm bảo quá trình vận hành bền bỉ và êm ả

3. ConceptD 7 Ezel 

  • CPU: Intel Core i7 10750H, 8 lõi 16 luồng, 2,3Ghz – 5,1GHz
  • RAM:DDR4 32GB So-dim, 2400Mhz,
  • GPU: NVIDIA GeForce RTX 2060 with 6 GB GDDR6 VRAM
  • Màn hình:15.6″ UHD Acer ComfyView 4K (3840 x 2160) LED LCD/Pen
  • Ổ cứng SSD: 1TB SSD NVMe M.2 PCIe Gen 3 x 4

Nếu bạn cần render hoặc chỉnh sửa video chất lượng 4K thì ConceptD 7 Ezel là lựa chọn hoàn hảo. Với CPU thế hệ 10 kết hợp GPU RTX 2060 mạnh mẽ, mẫu laptop chỉnh sửa video tốt nhất này sẽ rút ngắn thời gian làm hậu kỳ.

4. ConceptD 7 Ezel Pro

  • CPU: Intel Xeon W-10885M, 8 lõi 16 luồng, 2,4Ghz – 5,3GHz
  • RAM:DDR4 32GB So-dim, 2400Mhz,
  • GPU: NVIDIA Quadro RTX 5000 16 GB GDDR6 VRAM
  • Màn hình: 15.6″ UHD Acer ComfyView 4K (3840 x2160) LED LCD/Pen
  • Ổ cứng SSD: 1024GB+1024GB PCIe NVMe SSD – RAID

Được đánh giá là máy trạm di động, ConceptD 7 Ezel Pro trang bị hiệu năng đủ đáp ứng yêu cầu dựng phim chuyên nghiệp hoặc phát triển phần mềm. Mẫu máy có mức giá 150 triệu đồng nhưng đổi lại bạn sở hữu cấu hình đồ họa chuyên nghiệp, thỏa sức sáng tạo.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến việc lựa chọn laptop cho kiến trúc sư là chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với những thông tin bổ ích này có thể giúp các bạn lựa chọn được sản phẩm ưng ý và phù hợp nhất với nhu cầu công việc cũng như mức giá mà bản thân có thể bỏ ra.

>>> Laptop dựng phim 4k, đâu là điều nên có ở cấu hình?

>>> Laptop render video tốc độ nhanh – trợ thủ đắc lực của marketer, youtuber