Tin tức

Một số lưu ý khi lựa chọn cấu hình máy tính render video

So với những dòng máy tính khác thì người dùng không cần quá nhiều lưu ý về cấu hình khi lựa chọn. Nhưng đối với máy tính chuyên dụng cho render video thì lại khác cũng giống như máy tính đồ họa, người dùng cần đặc biệt lưu ý về cấu hình của máy khi lựa chọn. Do render video là công việc đòi hỏi chiếc máy tính đó phải có cấu hình cao thì mới có thể làm việc. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích một số lưu ý khi lựa chọn cấu hình máy tính render video.

Render Video là gì?

Để có thể lựa chọn được cấu hình phù hợp cho máy tính render video thì bạn cần phải hiểu công việc render là gì, để đặt ra các mục tiêu lựa chọn cấu hình cho phù hợp nhất cũng tiết kiệm tránh lãng phí tài nguyên. Trong đó render video là quá trình tạo ra một đoạn video hoàn trình sau nhiều lần dàn dựng, lồng ghép hình ảnh, âm thanh thêm vào đó là những hiệu ứng để video càng thêm hoàn hảo, bạn có thể hiểu đơn giản render video là bước cuối cùng tạo ra đoạn video hoàn chỉnh.

Tại sao render video là cần máy tính cấu hình mạnh? Vì qua trinh render video thường ngốn rất nhiều tài nguyên của máy tính đặc biệt là CPU và GPU do đó bạn cần trang bị cho máy tính của mình hệ thống cấu hình tốt nhất có thể để công việc render trở nên dễ dàng và tránh tình trạng bị lỗi. 

Cấu hình phù hợp cho máy tính render video

CPU

Cũng như các dòng máy tính khác thì CPU lúc nào cũng đóng một vai trò quan trọng hệ thống cấu hình máy tính render video, đảm nhiệm công việc xử lý các thông tin, dữ liệu và thực thi các thao tác của người dùng trên máy tính. Do đó, CPU có thể ảnh hưởng đến tốc độ máy tính của người dùng, nên để công việc render video diễn ra nhanh và thuận lợi thì bạn nên lựa chọn CPU càng cao càng tốt nhưng với máy tính render video thì bạn nên ưu tiên sử dụng chip Intel vì tính ổn định mà nó mang lại.

CPU càng mạnh khả năng xử lý thông tin càng nhanh

CPU càng mạnh khả năng xử lý thông tin càng nhanh

Ngoài ra, nếu có điều kiện kinh tế bạn có thể thử với con chip Xeon chuyên dụng cho các ngành đồ họa hiện nay. 

Card đồ họa (GPU)

Với một chiếc CPU mạnh mẽ thôi là chưa đủ để máy tính thực hiện việc render. Bạn cần có thêm card đồ họa rời chất lượng, vì nếu không có card đồ họa xử lý phần dữ liệu hình ảnh thì trong quá trình render nó sẽ ngốn rất nhiều tài nguyên của CPU và RAM dẫn đến tuổi thọ của hai thiết bị trên sẽ bị suy giảm nhanh chóng. Nên card đồ họa là một trong những thiết bị không thể thiếu đối với máy tính render cũng như là đồ họa, nó sẽ giúp bạn xử lý dữ liệu hình ảnh, sau đó mới chuyển sang cho CPU.

Cấu hình máy tính render video giúp xử lý dữ liệu hình ảnh trở nên dễ dàng và nhanh chóng

Cấu hình máy tính render video giúp xử lý dữ liệu hình ảnh trở nên dễ dàng và nhanh chóng

Về loại card đồ họa thì người dùng có thể lựa chọn tùy thích dòng card NVIDIA hay AMD điều được. Nhưng nếu bạn lựa chọn CPU là Intel thì nên chọn card NVIDIA vì nó tính tương thích, còn nếu AMD bạn cần lưu ý về khả năng tương thích hay không. 

RAM, dung lượng lưu trữ

Khi đã có được CPU và GPU thì tiếp theo là RAM của máy tính, nếu máy tính của bạn có dung lượng RAM cao thi công việc render video sẽ trở nên nhanh và thuận lợi hơn. Vì thế tốt nhất là bạn nên sử dụng dung lượng RAM từ 16GB trở lên để có thể đẩy nhanh tốc độ xử lý trong lúc làm việc. 

RAM giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý trong quá trình làm việc

RAM giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý trong quá trình làm việc

Về phần ổ cứng thì khuyên nghị bạn nên sử dụng toàn bộ là ổ SSD, vì nó vừa có thể dùng để lưu trữ dữ liệu vừa tăng tốc độ khởi động máy tính và các ứng dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn kết hợp hai loại ổ cứng SSD và HDD với nhau, trong đó SSD dùng để lưu hệ điều hành, ứng dụng còn HDD sử dụng cho việc lưu trữ dữ liệu.

Hệ thống tản nhiệt

Để có thể đảm bảo cấu hình như thế có thể vận hành liên tục trong nhiều giờ mà không bị ảnh hưởng thì bạn cần trang bị cho máy tính một hệ thống tản nhiệt hiện đại. Nó sẽ giúp làm mát các cấu trúc bên trong của máy tính và đảm bảo các tình trạng đáng tiếc xảy ra do sử dụng máy tinh liên tục trong nhiều giờ. 

Các lưu ý trên đây là dành cho những người có đam mê trong việc tự lắp ráp cho mình chiếc máy tính, còn nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm trong việc này thì bạn nên lựa chọn các dòng máy tính đồ họa đã được các nhà sản xuất như Acer lắp ráp sẵn sẽ thích hợp cũng như tiết kiệm được cho người dùng thời gian hơn. 

Trên đây là một số lưu ý khi lựa chọn cấu hình máy tính render video mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu thêm về công việc render video là như thế nào và cấu hình máy tính bao nhiêu là phù hợp cho việc render.