Tin tức

UHD là gì và những điều cần biết về một chiếc màn hình máy tính đồ hoạ UHD

Những người yêu công nghệ có lẽ thường nghe đến khái niệm Ultra HD (UHD) hay Full HD (FHD) trên những thiết bị hiển thị hình ảnh như màn hình tivi, máy tính hay điện thoại. Vậy bạn đã thực sự biết UHD là gì và những chiếc màn hình máy tính đồ họa UHD sẽ có những đặc điểm như thế nào? Mời bạn tham khảo bài viết! 

Sự trỗi dậy của công nghệ UHD (Ultra HD) 

Ultra HD hay còn gọi là UHD là viết tắt của Ultra High Definition tạm dịch là độ nét siêu cao. Đây sẽ là cụm từ được sử dụng để mô tả cho những màn hình có độ phân giải lớn hơn 2K. Vì thế cái tên UHD được sử dụng chung cho cả hai độ phân giải màn hình là UHD 4K (2160p) và UHD 8K ( 4320p). Điều này giải thích tại sao thông thường chỉ số 4K sẽ xuất hiện nhiều hơn so với cái tên Ultra HD. 

Một màn hình chuẩn 4K mang cho bạn một trải nghiệm hình ảnh kinh ngạc

Công nghệ 4K được xem là một bước ngoặt cho ngành công nghiệp hình ảnh vào thời điểm nó mới vừa ra mắt. Và cho đến thời điểm hiện tại, công nghệ 4K UHD đã được tích hợp vào rất nhiều chiếc màn hình máy tính đồ họa phục vụ cho một nhu cầu đặc biệt, đó là thiết kế. 

Chiếc màn hình máy tính đồ hoạ được hỗ trợ từ những thành phần nào

Khác với giai đoạn đầu, những chiếc màn hình sở hữu độ phân giải 4K còn có những khuyết điểm cần phải khắc phục, chẳng hạn tốc độ làm tươi chậm, cấu hình khó thiết lập và đặc biệt là yếu tố giá cả. Màn hình máy tính đồ họa 4K ở thời điểm hiện tại còn tích hợp thêm công nghệ HDR mang đến dải màu rộng hơn và độ sáng cao hơn. Tuy nhiên, để chọn được một chiếc màn hình 4K UHD phù hợp cho công việc đồ họa hay giải trí thì bạn cần xem xét một vài yếu tố sau.

Phần cứng máy tính phải vượt trội 

Đa số những chiếc màn hình máy tính đồ họa 4K có kích thước từ 27 inch trở lên để mắt người có thể phân biệt rõ hơn sự khác nhau giữa 4K và Full HD. Thêm nữa, để “gánh” được một chiếc màn hình 4K thì máy tính của một designer phải đủ hiệu năng và card đồ họa phải cực kỳ mạnh mẽ. Lấy thí dụ việc chơi game ở độ phân giải 4K, bạn sẽ cần một card đồ họa có sức mạnh đủ tốt để “dí theo” tốc độ tối thiểu 30fps trong game. 

Hãy nhớ một chiếc màn hình hiển thị Ultra HD còn phụ thuộc nhiều vào sự mạnh mẽ của chiếc máy tính

>> Tham khảo những dòng máy trạm mạnh mẽ hỗ trợ tốt chuẩn 4K đến từ gia đình Acer

Công nghệ tấm nền IPS thời gian phản hồi nhanh chóng

Tấm nền IPS ( In Plane Switching) được sử dụng phổ biến cho các màn hình 4K và được đánh giá cao hơn so với tấm nền TN. Một tấm nền IPS có khả năng tái tạo màu sắc, hiển thị hình ảnh chất lượng và một góc nhìn rộng hơn. Cụ thể với hai chiếc màn hình máy tính đồ hoạ Acer ConceptD CP1 và Acer ConceptD CP3 có thời gian đáp ứng lần lượt chỉ 2ms và 1ms trên tấm nền IPS. 

Tần số quét dẫn đầu

Màn hình có tần số quét hay còn gọi là tốc độ làm tươi cao càng ngày càng phổ biến hơn. Những chiếc màn hình đồ hoạ tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại thường có tần số quét 75Hz trở lên. Tuy nhiên sử dụng chiếc màn hình 144Hz hay 240Hz là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Hãng Acer đã từng tiên phong với chiếc màn hình gaming 240Hz đầu tiên tại Việt Nam. Ở thời điểm hiện tại chiếc màn hình đồ hoạ của Acer ConceptD vẫn đi đầu về những chiếc màn hình 4K độ tốc độ làm tươi vượt trội. 

Chiếc màn hình máy tính đồ hoạ với tần số quét lớn sẽ cho từng khung hình chuyển động nhanh hơn

Cổng giao tiếp đa dạng 

Cổng HDMI (v2.0) và DisplayPort(v1.2a) đều xuất được hình ảnh độ phân giải 4K tần số quét 60Hz. Tuy nhiên điều này đòi hỏi card đồ hoạ phải đủ mạnh và công nghệ xử lý khi ghép nối nhiều màn hình. Với một chiếc màn hình đồ hoạ Acer, việc kết nối hiển thị chuẩn 4K ra màn hình hoàn toàn đơn giản hơn với công nghệ G-Sync. Màn hình Acer ConceptD Series có thể hoạt động tốt ở độ phân giải 4K với chỉ một cọng cáp DisplayPort kết nối với Desktop. 

Giới thiệu chiếc màn hình máy tính đồ họa chuẩn UHD của Acer 

Chiếc màn hình máy tính đồ họahoạ Acer ConceptD CP3 có kích thước 27 inch, độ phân giải 4K UHD mang tới góc nhìn rộng 178 độ ngang và dọc. Ưu điểm vượt trội của chiếc màn hình không chỉ ở độ phân giải mà còn ở khả năng tái tạo màu sắc của tấm màn hình chuẩn Pantone. Thêm vào đó tiêu chuẩn màu 90% DCI-P3 cùng độ sai màu Delta E < 1   bảo đảm cho màu sắc sống động và chân thực hơn bao giờ hết.  

Chiếc màn hình Acer ConceptD CP3 hiển thị hình ảnh chân thực đến từng chi tiết

Acer ConceptD CP3 là một chiếc màn hình 4K sử dụng tấm nền IPS và có khả năng ép xung lên tới 144Hz vượt chuẩn khung hình. Chiếc màn hình hứa hẹn sẽ là một thiết bị không thể thiếu cho những tay đồ hoạ muốn đắm chìm trong ý tưởng và bầu trời màu sắc đầy mơ mộng. 

Chiếc màn hình máy tính đồ hoạ Acer ConceptD CP3 với thiết kế sang trọng tạo cảm hứng khi làm việc

Chiếc màn hình máy tính đồ hoạ Acer ConceptD CP3 với thiết kế sang trọng tạo cảm hứng khi làm việc

Hãy cùng điểm qua những điểm nổi bật nhất của chiếc màn hình máy tính đồ hoạ Acer ConceptD CP3

  • Kích thước : 27 inch ( 16:9)
  • Độ phân giải : 4K UHD 144Hz 
  • Công nghệ tấm nền : IPS
  • Hỗ trợ màu : 1.07 tỷ màu
  • Dải màu : 90% DCI-P3

>> Tìm hiểu thêm về “người đàn em” Acer ConceptD CP1 hội tụ đủ các yếu tố của chiếc màn hình cho dân thiết kế

Tạm kết 

Trên thị trường có khá nhiều loại màn hình máy tính đồ hoạ thuộc nhiều phân khúc giá khác nhau. Nếu bạn là một nhà thiết kế khó tính và cẩn thận với từng sản phẩm mà mình tạo ra. Hãy thử tham khảo mẫu màn hình chuẩn UHD Acer ConceptD CP3 này. Ngoài ra, Acer vẫn còn nhiều sản phẩm khác trong hệ sinh thái sáng tạo của họ và bạn có thể tham khảo tại đây