Tin tức

Cần lưu ý những gì khi lựa chọn chiếc laptop đồ họa 2D

Bạn hiện là sinh viên, kỹ sư đang học và làm thiết kế đồ họa 2D, chính vì thế bạn đang cần cho mình một chiếc laptop làm đồ họa 2D chuyên dụng với cấu hình mạnh mẽ và những tính năng hiện đại để hỗ trợ người dùng khi thiết kế trở nên dễ dàng hơn. Nhưng bạn lại không biết nên lựa chọn laptop đồ họa 2D như thế nào cho phù hợp với công việc của mình vừa cấu hình mạnh vừa tiết kiệm chi phí. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một số điểm lưu ý khi lựa chọn laptop chuyên dụng cho đồ họa 2D.

Xác định mục đích của công việc đồ họa

Đối với những người chuyên về kỹ sư thiết kế thì cũng đã biết, “đồ họa”  nó chỉ là một cụm từ chỉ bao quát các ngành thiết kế đồ họa. Nhưng trong ngành thiết kế đồ họa thì còn thêm nhiều công việc thiết kế khác nhau như: 2D, 3D hay chỉnh sửa video….Vì thế trước khi lựa chọn laptop thì bạn cần phải xác định là mình đang làm công việc gì trong thiết kế đồ họa để có thể đưa ra những tiêu chí phù hợp để lựa chọn laptop giúp tiết kiệm được một số chi phí. 

Trong đó với thiết kế đồ họa 2D thì bạn cần phải hiểu là thường sử dụng các phần mềm chuyên dụng nào cho công việc như Photoshop, Indesign, Illustrator và Corel đây là những ứng dụng cần thiết cho việc thiết kế đồ họa 2D. Khi xác định được công việc thì tiếp theo là đến hệ thống cấu hình cũng là phần quan trọng nhất của laptop.

Lựa chọn cấu hình cho laptop đồ họa 2D

CPU bộ não của laptop

Với bất kỳ chiếc laptop nào, không chỉ là đồ họa, gaming hay thông thường thì bộ xử lý CPU cũng đóng vai trò quan trọng nhất, nó được ví như bộ não của máy tính và đảm nhiệm công việc xử lý thao tác của người dùng trên laptop. Còn nếu trong thiết kế đồ họa thì CPU sẽ đảm nhiệm thêm công việc xử lý dữ liệu hình ảnh được gắn từ GPU sang. Do đó, CPU sẽ quyết định đến hiệu suất làm việc nhanh hay chậm của một chiếc laptop. Nhờ vậy nếu bạn có cho mình một chiếc laptop với bộ xử lý tốt thì mọi công việc sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng, trơn tru mà không gây bất kỳ khó khăn nào.

Với bộ xử lý tốt, laptop đồ họa 2D sẽ giúp bạn thực hiện mọi công việc dễ dàng

Với bộ xử lý tốt, laptop đồ họa 2D sẽ giúp bạn thực hiện mọi công việc dễ dàng

Trên thị trường CPU hiện nay, thì có hai loại chip được sử dụng phổ biến cho các dòng laptop là Intel và AMD. Trong đó cả hai loại chip nếu đều sở hữu cho riêng mình những đặc điểm và các tính năng riêng biệt, với Intel thì hiệu năng có phần nhỉnh hơn so với AMD nếu chọn Intel cho đồ họa thì bạn nên lựa chọn từ i5 trở lên. Còn với AMD thì Ryzen 5, 7 là thích hợp nhất, bởi vì chúng điều có được số nhân, luồng nhiều giúp laptop ổn định và đạt hiệu năng tốt nhất.

Card đồ họa làm tăng khả năng xử lý hình ảnh

Đi đôi với CPU là card đồ họa nó sẽ đẩy nhanh hiệu suất xử lý hình ảnh của laptop. Nếu một chiếc laptop mà không có card đồ họa rời hay sử dụng card onboard thì khi thiết kế hình ảnh 2D sẽ gây chậm chạp, kèm theo đó là khả năng tái tạo màu không được chính xác và ấn tượng. Vì vậy card đồ họa rời sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho laptop đồ họa 2D và mang đến cho người dùng những hình ảnh đồ họa chất lượng.

Card đồ họa càng mạnh khả năng xử lý dữ liệu hình ảnh càng nhanh

Card đồ họa càng mạnh khả năng xử lý dữ liệu hình ảnh càng nhanh

Với những chiếc card đồ họa mạnh mẽ được trang bị cho laptop thì công việc xử lý hình ảnh 2D sẽ trở nên dễ dàng và chất lượng hình ảnh khi được tạo ra cũng được đảm bảo bởi màu sắc sống động, mượt mà trong mọi góc độ. Cho nên hãy lựa chọn card đồ họa rời càng cao thì càng tốt cho việc thiết kế đồ họa 2D.

Dung lượng RAM đẩy nhanh quá trình xử lý của laptop

Dung lượng RAM đây có thể là một trong những yếu tố được người dùng quan tâm nhiều nhất, bởi nếu dung lượng RAM càng cao thì nó sẽ giúp cho laptop của bạn “chạy” càng nhanh và ít giật lag hơn khi làm việc. 

Dung lượng RAM càng cao thì laptop chạy càng nhanh

Do đó, khi lựa chọn RAM cho laptop thì các bạn nên chọn dung lượng RAM tối thiểu phải từ 8GB còn tốt hơn thì 16GB hay 32GB nó sẽ giúp cho laptop có thể xử lý nhanh các tác vụ cũng như làm tăng hiệu năng của laptop.

Không gian lưu trữ phải đủ lớn

Đi kèm với RAM là bộ nhớ của laptop cũng đóng vai trò quan trọng đối với laptop. Do thiết kế đồ họa 2D có khi làm với các dự án lớn cho nên bạn cần có không gian lưu trữ đủ lớn để có thể lưu hết lượng hình ảnh vào trong laptop. Vì vậy bạn hãy chọn laptop có bộ nhớ tốt nhất từ 1TB. 

Còn về phần ổ cứng bạn có thể lựa chọn SSD hay HDD, để đạt hiệu quả cao vừa tiết kiệm thì sử dụng cả hai loại ổ cứng trên kết hợp lại với nhau. Trong đó SSD sẽ là giúp cho việc khởi động các phần mềm một cách nhanh chóng và HDD sẽ đảm nhiệm công việc lưu trữ.

Màn hình phải hiển thị màu sắc chính xác

Độ chính xác màu sắc rất quan trọng đối với công việc thiết kế đồ họa 2D, nếu laptop mà bạn lựa chọn có độ chính xác màu sắc cao thì hình ảnh được tạo ra sẽ càng chất lượng và hoàn hảo. Với Delta E ở đây chỉ độ phương sai của màu sắc, nếu Delta E càng nhỏ thì màn hình laptop càng chính xác. Ngoài ra bạn cũng phải cần lưu ý thêm về độ phân giải Full HD trở lên và kèm theo đó là độ bao phủ của gam màu.

Màn hình có độ chính xác cao màu sắc thì hình ảnh sẽ thêm hoàn hảo

Màn hình có độ chính xác cao màu sắc thì hình ảnh sẽ thêm hoàn hảo

Trên đây là một số lưu ý về cấu hình khi lựa chọn laptop đồ họa 2D mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ có thêm kinh nghiệm và đưa ra cho mình sự lựa chọn phù hợp với những chiếc laptop đồ họa